เคยเจอแบบนี้กันไหม อยากเปลี่ยนท่อเฮดเดอร์ใหม่ เปลี่ยนชุดกรองอากาศใหม่ แต่ก็กลัวเรื่องความร้อนสะสมในห้องเครื่อง จะยิ่งทำให้รถวิ่งแย่ลงกว่าเดิม
เปลี่ยนเฮดมาใหม่แสนสวยงามต้องโชว์กันสักหน่อย ปรากฎว่าโชว์แล้วเปิดห้องเครื่องมาร้อนมากมาย ไอ้ความร้อนนี้แหละตัวทำให้รถวิ่งไม่ออก ( มีส่วนทำให้ไอดีร้อนกว่าปกติ )
ทำให้ต้องดิ้นรนไปหาแผ่นบังกันความร้อนมาบังเอาไว้ไม่ให้ความร้อนแผ่มาถึงส่วนอื่นๆ ( มีผลอย่างอื่นตามมาด้วย ท่อยางต่างๆร้อนเร็วทำให้เสียหายได้ง่ายขึ้น เช่น ท่อเแอร์ ท่อน้ำ ท่อยางต่างๆ )
แผ่นบังความร้อนก็เลือกใช้วัสดุ อลูมิเนียม สแตนเลส หรือ วัสดุเทพที่ใช้ทำปีกเครื่องบินไอพ่น อย่างไทเทเนียม ที่มีน้ำหนักเบา ทนความร้อนสูง
แต่ก็ยังมิอาจต้านทานความร้อนที่แผ่ออกมาจากเฮดเดอร์ได้ ( ความร้อนที่ออกมาจากเฮดเดอร์ สำหรับเครื่อง NA สูงถึง 700 องศา และในรถ TURBO สูงถึง 900-1000 องศา เลยทีเดียว )
ฉนวนกันความร้อนเลยมีผลิตออกมาช่วยปกป้องความร้อนได้ดีกว่าการใช้แค่แผ่นบังความร้อนอย่างเดียว เริ่มแรกก็ใช้ในรถแข่งสูตร 1 F1 หรือ รถแข่ง SUPER GT เพราะรถพวกนี้จะแพ้กันก็ตรงจุดนี้แหละ เพราะต้องใช้ความเร็วสูงตลอดเวลา ทำให้เกิดความร้อนมากขึ้น ตัวฉนวนกันความร้อนจะช่วยเรื่องนี้ได้ดียิ่งขึ้น ตัวฉนวนที่ออกมาแรกจะเป็นสีเงิน ทนความร้อนได้ดี ตัวหลังมีฉนวนสีทองออกมา
กันและทนความร้อนได้ดีขึ้นไปอีก มีคลิปทดสอบมาให้ชมกัน
https://www.youtube.com/watch?v=XjFzTJO ... e=youtu.beตัวอย่างรถที่ผมติดตั้งไปก็เป็น Gold Heat Thermal Racing Engine Tape ฉนวนสีทอง ตัวเทพ เอามาติดตั้งกับแผ่นบังเฮดเดอร์ไทเทเนียมของ monster sport ( ซิ่งของเค้าก็มีแถมมาให้อยู่แล้วแต่เป็นฉนวนสีเงิน ) ผมเลยเปลี่ยนไปใช้ตัวสีทองแทนซิ่งทนทานความร้อนได้ดีกว่ามาก
คำแนะนำเพิ่มเติม ไม่ควรเอาตัวฉนวนไปติดตั้งที่เฮดเดอร์โดตตรงเพราะเกิดโดนน้ำเมื่อตอนเครื่องร้อนอาจทำให้เฮดเดอร์เกิดร้าวได้ครับ ควรติดตั้งที่ตัวแผ่นบังความร้อนจะดีกว่า
เป็นอีกนึงสิ่งที่อยากแนะนำให้ไปลองศึกษาดูครับ
ผมก็ค่อยเก็บรายละเอียดที่ติดตั้งตัวฉนวนสีทองนี้ไปเรื่อย ไล่จากแผ่นบังเฮดเดอร์ ไปกรองอากาศ และอื่นๆ ต่อไป