รีวิล โช้ค OHLINS DFV BTO type HA 260,000 yen. full option
ฉบับย่อ ใช้งานทั่วไปขับแบบสบายๆ
แหล่งที่มาของโช้ค
http://ohlins.czj.jp/auto/Item/BTO-ZC32S_DFV_HA.htmlรูปร่างหน้าตา
โช้ครุ่นนี้เป็นรุ่นใหม่ขึ้นของ DFV ที่พัฒนาล่าสุดในปีนี้ ตัวกระบอกยังสวยสดใสเหมือนเดิม กระบอกอลูมิเนียม น้ำหนักเบา เปลี่ยนสีจะสีทองเป็นสีเงินไทเทเนียม ให้ความทนทานต่อการกัดกร่อนได้ดีกว่ารุ่นเดิม ตัวโช้คยังเป็นแบบ MONO TUBE เหมือนเดิม โช้คด้านหน้าแบบหัวกลับอัพไซส์ดาวน์ ( เวลาปรับโช้คแข็งอ่อนต้องมุมลงไปปรับด้านล่าง ) สปริงที่ให้มา สามารถเลือกได้ได้เลยว่าจะใช้ค่าเคเท่าไร
ชุดนี้เลือกมาที่ หน้า 6 หลัง 4 แถมยังเลือกซื้อ OPTION มาเพิ่ม คือ ชุดตัวปรับเกลียวด้านหลัง ( ขายแยกมา ) เผื่อเวลาเปลี่ยนสปริงใหม่เป็นสปริงหลอด จะได้เอาตัวนี้รองไว้เพื่อปรับสูง ต่ำ และ ตัวปรับตั้งแคมเบอร์ล้อหน้า ( ตั้งล้อให้แบะมาก = เกาะมาก แบะน้อยได้)
จุดเด่น
ยังคงเป็นวาล์วแบบ DFV เอกสิทธิ์ของ OHLINS เป็นสุดยอดเทคโนโลยีของ OHLINS เป็นระบบวาล์วคู่แบบเล็ก สามารถยืดหยุ่นได้ดีมากไม่เสียจังหวะในการทำงาน เป็นระบบที่ได้รับการยอมรับจากนักแข่งรถและนักทดสอบรถทั่วโลก ( แปลมาจากเวปของOHLINS )
ตามภาพประกอบ เวลาขับขึ้นเนินต่างๆ ระบบ DFV จะช่วยให้รถกระแทกน้อยลง ล้อจะยันพื้นตลอด
การทำงาน
ทดสอบ
ปรับตั้งค่าแข็งอ่อนของโช้คไว้ที่กลางๆ ยังไม่ตั้ง O หลังใส่ล้อจะแบะมากกว่าตัวโช้คของ TEIN แต่มีตัวปรับตั้งมาให้แล้ว ตัวโช้คให้ความรู้สึกที่นิ่มนวล ออกแนวนุ่มหนึบ เจอเนินต่างๆ ตัวรถสามารถขับผ่านไปได้แบบนุ่มๆ ให้ความรู้สึกว่าอยากจะขับแบบไม่ยกคันเร่งไปเลย รูดเลย แต่กลัวล้อจะพังเสียก่อน เนื่องจากล้อชุดนี้ผมใส่ยางบางซีรีย์ 40 เอง ถ้าเป็น 45 รูดสบายเลย ได้ลองขับออกไปทางเส้นมอเตอร์เวย์ ที่มีคอสะพานสูงๆ ตัวผมเองไม่ชอบที่จะยกคันเร่งเท่าไร เมื่อได้โช้คชุดนี้มาเลยขอทดสอบมันหน่อย เป็นไปดั่งใจคิดเลย ตัวรถไม่ออกอาการใดๆนิ่งๆเลยความเร็วประมาณ 140 ขึ้น ขับผ่านไปแบบสบายๆ " ชอบตรงที่อาการรถออกแนวแบบรถยุโรปราคาแพง หนึบๆแน่นๆเกาะๆ " มาลองเข้าโค้ง hi speed 140 ขึ้น ตัวรถหน้าจิกท้ายเกาะมากๆ สงสัยเป็นเพราะแคมเบอร์หน้าลบมากกว่าโช้คชุดเดิม มั่นใจขึ้นจริงๆกับโช้คชุดนี้ ขับแบบมั่วๆงงๆ รถมันก็ไปได้เจอเนินเจอหลุมดีดดิ้นน้อยมาก ขับแล้วรู้สึกผ่อนคลายดีครับ
มาต่อกันที่ชุดอัพเกรดของผม
SET UP SPRING SWIFT
เปลี่ยนเอาสปริงเดิมๆของ OHLINS ออก แล้วจับเอาสปริงใหม่ของ SWIFT ( ชื่อเหมือนรถเลยครับ ) มาใส่แทน จากข้อมูลที่มีอยู่
สปริง SWIFT เป็นสปริงที่ดีที่สุดในโลก ( เอาแบบบมาตราฐานนะไม่รวมตัวแข่งต่างๆ ) เวลาขับใช้งานไปนานๆค่าเคของสปริง ( ค่าความแข็งสามารถเลือกได้ ) จะไม่เปลี่ยนแปลงคือจะนิ่งคงที่ตลอด อีกให้ยังให้ความรู้สึกที่ดีกว่าสปริงทั่วไป ไม่กระด้าง แต่ให้การตอบสนองที่ดีเฉียบคมขึ้น ในชุดนี้เลือกใช้ หน้า 8 หลัง 6 อัพเกรดขึ้นจากเดิม +2
หลังใส่
ปรับตั้งค่าความสูงเท่าเดิม แต่หลังใส่เอาแม่แรงลงตัวรถจะยุบตัวลงน้อย เนื่องจากใช้ค่าเคที่สูงขึ้น ( แข็งขึ้น )
ทดสอบ
เซ็ทแคมเบอร์ที่ -1.5 มุมโทหน้า เป็น 0 ยาง ZII 215/40-17 ลมยาง 32 หน้าหลัง
ขับถนนทั่วไป ตัวรถแข็งขึ้นพอควร ท้ายกระเด้งนิดหน่อย ( ไม่มากเท่าไรอารมณ์รถซิ่ง ) แต่ได้มากับอาการหนึบแน่นกระชับ มากๆ
เลี้ยวซิกแซกหลบรถโยกตัวเปลี่ยนเลน ดีมากๆคมกริ๊ป ไม่ออกอาการโยนเยงเลย มาทดสอบการเข้าโค้งดูบ้าง กับทางโค้งความเร็ว
ประมาณ 60 บนสะพานกลับรถเกือกม้า ตัวรถมีอาการนิ่งมากแนบสนิทชิบถนนตลอด ไม่ออกอาการเสียวเลย อีกครั้งลองเข้าแบบมั่วๆ
ไม่มีไลท์ ก็ยังสามารถเข้าโค้งได้ง่ายดาย เรียกว่าได้ทุกโค้ง แม้ฝีมือไม่ถึงก็ตาม บนทางด่วนบ้าง เหมือนเป็นที่ที่มันชอบเลยแหละ สปริงเรทแบบนี้ ทางเรียบๆ ขับมันส์มากๆสาดโค้งได้ทุกโค้ง เก็บเรียบทุกโค้ง ตอนนี้บอกได้เลยว่า คันเร่ง เต็มตลอดทุกโค้ง ไม่ออกอาการใดๆ นิ่งสุดๆ
สรุป โช้คชุดนี้ดีมากๆ ขับนิ่งมาก เก็บอาการดี ยังปรับค่าได้อีกเยอะ เหมือนกับขับรถยุโรป แน่นๆหนึบๆ เหมาะสำหรับเผื่อลงสนามแทร็กเดย์ได้แบบสบายๆ ติอย่างเดียวก็คือ ราคาที่แสนจะแพงเจ็บปวด